Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay và giải pháp ngăn chặn

Trong bối cảnh hiện nay, bạo lực học đường ngày càng bộc lộ tính nguy hiểm và phức tạp và trở thành vấn đề xã hội bức xúc của nhiều nước. Ở Việt Nam, bạo lực học đường diễn ra không chỉ ở thành thị mà còn ở nông thôn, không chỉ ở học sinh nam mà còn ở học sinh nữ. Bạo lực học đường gây hại trực tiếp đến sức khỏe, tài sản, tính mạng, tinh thần của thầy, trò và những tác động xấu đến môi trường giáo dục. Trên cơ sở những nhận định, đánh giá tác động xấu của bạo lực học đường hiện nay, bài viết này đã đưa ra những giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường

1. Đặt vấn đề:

Bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới.Trong hơn một thập niên gần đây, bạo lực học đường đã trở thành vấn đề xã hội bức xúc của nhiều nước trên thế giới. Nghiêm trọng là các vụ bạo lực học đường có sử dụng vũ khí nhất là các vụ xả súng ở Mỹ, Canada.... Bạo lực học đường ngày càng bộc lộ tính nguy hiểm và phức tạp.

Ở Việt Nam, bạo lực học đường đang trở thành mối lo của cha mẹ học sinh, ngành giáo dục và toàn xã hội. Nó không chỉ diễn ra ở thành thị mà còn ở nông thôn, không chỉ có học sinh nam, mà cả ở học sinh nữ. Việc bạo lực, nhục hình học sinh không chỉ diễn ra đối với giáo viên tiểu học mà cả đối với những cô bảo mẫu cũng hành hạ các bé ngay trong lớp của mình. Bạo lực học đường vì vậy không những gây ra những tác động xấu đến mối quan hệ giữa trò với trò, thầy với trò, mà còn gây hại trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, tinh thần, thái độ học tập của học sinh, sự giảng dạy của thầy cô và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Bạo lực học đường xảy ra ở hầu hết các cấp học nhưng tập trung nhất là ở lứa tuổi 14, 15, 16 là học sinh ở cuối cấp trung học cơ sở và đầu cấp trung học phổ thông.

2. Khái niệm bạo lực học đường:

Theo tự điển Tiếng Việt, bạo lực là dùng sức mạnh để cưỡng bức, trấn áp.

Vậy bạo lực học đường là gì ? Trong nhiều bài viết của các tác giả về bạo lực học đường đăng trên các báo và tạp chí gần đây, khi bàn về khái niệm bạo lực học đường đều có đề cập đến các yếu tố như xâm hại, người gây hại, người bị hại, môi trường học đường, môi trường giáo dục… là các yếu tố quan trọng để nhận diện về bạo lực học đường.

Một cách tổng quát, chúng ta có thể hiểu bạo lực học đường là những hành vi xâm hại đến tính mạng, tài sản, sức khoẻ, tinh thần, uy tín, danh dự của người bị hại trong môi trường học đường.

Có 3 mức độ tiếp cận khái niệm bạo lực học đường bao gồm:

2.1. Theo nghĩa hẹp: Là những hành vi xâm hại giữa học sinh với học sinh trong cùng một trường diễn ra bên trong hay bên ngoài khuôn viên nhà trường.

2.2. Theo nghĩa rộng: Là những hành vi xâm hại giữa học sinh với học sinh hoặc giữa học sinh với giáo viên hoặc giữa giáo viên với giáo viên diễn ra bên trong hay bên ngoài khuôn viên nhà trường.

2.3. Theo nghĩa lấy học sinh làm trung tâm: Là những hành vi xâm hại mà chủ thể gây hại là học sinh, người bị hại là bất kỳ ai diễn ra bên trong hay bên ngoài khuôn viên nhà trường. Đây là cách tiếp cận được nhiều người quan tâm vì ý nghĩa lý luận và thực tiễn của nó trong công tác giáo dục.

Mỗi cách tiếp cận sẽ có cách nhận diện và đưa ra các nguyên nhân, giải pháp ngăn ngừa tương đối khác nhau về bạo lực học đường. Cách tiếp cận như mục 2.3 nêu trên cũng giúp chúng ta phân biệt đâu là bạo lực học đường, đâu là không. Ví dụ một phụ huynh học sinh vì bênh vực con vào trường gây gổ, hành hung thầy cô giáo, một học sinh bị bọn trấn lột hành hung buộc phải chống trả, tự vệ thì đó không phải là bạo lực học đường. Cần phân biệt bạo lực học đường với bạo lực xã hội, bạo hành gia đình, đạo đức xã hội…

3. Nhận diện bạo lực học đường: Bạo lực học đường cũng là hành vi lệch chuẩn nhưng thiên về sử dụng bạo lực.

3.1 Phân loại hành vi bạo lực học đường:

- Hành vi bạo lực học đường thụ động là hành vi sai lệch do nhận thức sai hoặc nhận thức không đúng, không đầy đủ chuẩn mực (nội qui, qui tắc). Đây là loại hành vi không đáng ngại.

-  Hành vi bạo lực học đường chủ động là hành vi mà các cá nhân biết rõ chuẩn mực nhưng vẫn cố ý làm sai, đây là loại hành vi đáng ngại, nguy hiểm.

3.2 Nhận diện hành vi bạo lực học đường:

-  Hành vi sử dụng bạo lực cơ bắp là hành vi đánh đập, hành hung để cưỡng bức, trấn lột người bị hại, người gây hại có thể sử dụng hung khí ở các mức độ khác nhau làm tổn thương tinh thần, sức khỏe, tính mạng người bị hại.

- Hành vi đe doạ, khủng bố là hành vi nhằm gây bất an cho người bị hại, nói xấu, sỉ nhục, bêu rếu làm mất uy tín, danh dự người bị hại.

Các hành vi trên có thể do người gây hại trực tiếp thực hiện một mình hay tổ chức thành băng nhóm hoặc thuê mướn để thực hiện. Do vậy, bạo lực học đường có thể diễn ra theo các dạng cá nhân-cá nhân, cá nhân-nhóm và nhóm-nhóm.

Hành vi bạo lực học đường nhẹ nhất là bêu xấu, bắt nạt người bị hại nặng nhất là gây sát thương.

3.3 Dấu hiệu bạo lực học đường

Bạo lực học đường thường trải qua ba giai đoạn là trước, trong và sau hành vi bạo lực và đều để lại dấu vết hoặc dấu hiệu báo trước bằng các biểu hiện, chứng cứ nhận biết được gồm có:

- Dấu hiệu tiền bạo lực : Gồm có dấu hiệu xa và cận bạo lực. Dấu hiệu xa như học sinh học kém, lêu lỏng, chán học, bất cần đời. Dấu hiệu gần (cận bạo lực) như gây gỗ, hăm dọa, kết băng nhóm, mang theo hung khí trong người…

- Dấu hiệu thực hiện hành vi bạo lực: Là các dấu vết bạo lực để lại sau hành vi bạo lực nói lên mức độ độc ác, nương tay hay chỉ là dằn mặt, cảnh cáo người bị xâm hại. Ngoài ra các dấu hiệu còn cho biết kẻ gây hại là nhẫn tâm, tàn độc, vô tình hay cố ý với người bị hại

- Dấu hiệu hậu bạo lực: Chủ yếu là hành vi, thái độ của kẻ gây hại sau khi bị xử lý đó là thái độ đối với hậu quả xảy ra như ăn năn, hối hận hay hả hê, thỏa mãn của người gây hại, hành vi gây hại.

Đối với công tác giáo dục cần xem xét tường tận và lưu ý các dấu hiệu trong một vụ bạo lực học đường nhưng các dấu hiệu tiền bạo lực là vấn đề có ý nghĩa nhất vì nó là chỉ báo để nhà truờng tiến hành can thiệp, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường hiệu quả, kịp thời, định hướng cách giải quyết thỏa đáng nhằm ngăn chặn bạo lực xảy ra. Dấu hiệu sau bạo lực cũng cần được xem xét để có thể giáo dục cảm hóa người gây hại, ngăn chặn hành vi tiếp diễn đối với những dấu hiệu ân hận, hối cải sau bạo lực.

4. Nguyên nhân bạo lực học đuờng

Có nhiều cách phân tích nguyên nhân của bạo lực học đường, nhìn chung có 4 nhóm nguyên nhân chính:

4.1. Nguyên nhân từ giáo dục của gia đình: Nhiều tác giả cho đây là nguồn nguyên nhân chính của bạo lực học đường.

4.2. Nguyên nhân từ giáo dục của nhà trường: Nhiều tác giả cho đây là nguyên nhân quan trọng do nhà trường chỉ chú trọng dạy chữ không chăm lo đầy đủ cho việc dạy người.

4.3 Nguyên nhân từ phía tác động giáo dục xã hội: Do tác động của mặt trái kinh tế  thị trường, các mối quan hệ tiêu cực xã hội của người lớn và truyền thông không tốt gây ra.

4.4 Nguyên nhân tâm lý từ chính bản thân người gây hại : Do đặc điểm tâm lý cá nhân nhất là tâm lý lứa tuổi chưa thành niên, người chưa thành niên thường không làm chủ bản thân mà ra.

5. Những biểu hiện thường thấy của bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay.

5.1.Biểu hiện xã hội : Trong bối cảnh hiện nay, nhiều giá trị xã hội đang thay đổi, bên cạnh những tích cực xã hội đang hình thành, phát triển thì đạo đức của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên xuống cấp trầm trọng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Biểu hiện xã hội của nó là tội phạm ngày càng trẻ hóa, nhiều tội phạm thanh thiếu niên là những sát thủ máu lạnh, tàn độc, vô cảm mà chỉ trước đây vài năm họ còn là học sinh, sinh viên. Điều đó cho thấy, mối quan hệ giữa bạo lực xã hội và bạo lực học đường không thể tách rời.

5.2. Biểu hiện bạo lực học đường :

Trong một thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo gần đây về bạo lực học đường cho biết  bình quân trên cả nước cứ 5200 học sinh, sinh viên thì có một vụ đánh nhau trong một năm học. Trong mỗi 11000 học sinh thì có một em bị đuổi học vì đánh nhau. Bình quân trong 9 trường học thì có 1 trường có học sinh đánh nhau . Trong một  ngày bình quân có 5 vụ đánh nhau của học sinh xảy ra và hàng năm có hơn 1600 vụ đánh nhau của học sinh/ cả nước …..

Trong hàng ngàn vụ bạo lực học đường như vừa nêu trên, nếu chịu khó thống kê phân loại, chúng ta có thể rút ra những biểu hiện như sau :

  • Bạo lực vì những lý do không đâu : Nhiều vụ học sinh đánh nhau do đùa giỡn nhau bị đau, tranh nhau bạn gái, kênh kiệu, nhìn đểu, làm phách, thấy mặt là thấy ghét nên đánh…
  • Bạo lực do không  làm chủ cảm xúc:  Một học sinh lớp 7 bị bạn cùng lớp bắt nạt thường xuyên không kềm chế được nữa nên mang theo dao trong cặp. Lần sau cùng bị bắt nạt em đã dùng dao đâm chết bạn.
  • Bạo lực với ý định cảnh cáo nhưng gây hậu quả nghiêm trọng : Hai nữ sinh lớp 10 gây gổ nhau trong giờ nghĩ giải lao, một học sinh dùng dao Thái Lan đang gọt trái cây đâm vào đùi của bạn mình không ngờ vết thương sâu gây đứt động mạch đùi dẫn đến bạn bị tử vong.
  • Bạo lực theo băng nhóm : Hai học sinh lớp 8 mâu thuẫn nhau trong lớp học, không hòa giải được đã hẹn nhau đến một quán cà phê để ‘nói chuyện' nhưng cả hai cùng mang theo băng nhóm của mình tới. Ấu đã xảy ra làm náo loạn khu phố, kẻ chết, kẻ bị thương, nhiều người bị bắt.

 

 

  • Bạo lực không chừa người vô can : Hai học sinh lớp 12 kéo cửa sổ làm trúng đầu một học sinh lớp 11 nên nảy sinh cuộc cải nhau. Trong giờ giải lao một nhóm học sinh lớp 12 kéo xuống đánh học sinh lớp 11. Vì không biết mặt nhau và gặp ai đánh người ấy nên nhóm học sinh lớp 12 đã đánh chết một học sinh vô can ở lớp 11.
  • Bạo lực nữ sinh : Bạo lực của học sinh nữ thường có những đặc điểm như xuất phát vì những lý do không đâu, nhiều em đánh một em, đánh đau đi kèm với bêu xấu (rạch mặt, cởi áo…), nhiều học sinh nam xuất hiện không can thiệp nhưng chụp ảnh, quay phim, tung lên mạng. Người bị hại thường thụ động chịu đòn, không chống trả, cũng không tìm cách thoát hiểm, tự bảo vệ mình.
  • Bạo lực ngay cả thầy đang dạy của mình : Bị thầy phê nhiều lần trong lớp về việc không làm bài ở nhà, một học sinh lớp 11 đã đâm dao vào sau lưng thầy giáo môn tiếng Anh của mình ngay tại lớp học.
  • Bạo lực trả thù thầy dạy của mình sau khi nghĩ học : Hai học sinh lớp 9 hẹn nhau đánh và làm nhục thầy dạy của mình trên đường thầy tan lớp về nhà. Sau khi đánh thầy, hai học sinh cho biết lý do là trả thù thầy vì thường bị thầy phê bình khi còn học.
  • Bạo lực học đường tác động đến bạo lực xã hội : Trong đám tang một học sinh chết do bạo lực học đường ở một trường trung học phổ thông tại tỉnh T, các thanh thiếu niên trong băng nhóm đã chuẩn bị khẩu hiệu và hung khí khi đưa đám như ‘Mạng đền mạng', ‘Nợ máu trả bằng máu'…Rất may nhà trường phát hiện kịp thời để báo cho ngành an ninh can thiệp.
  • Bạo lực học đường "thầy, cô xâm hại học sinh": Một số bảo mẫu hành hạ bé vì những lý do không đâu, có trường hợp dẫn đến tử vong. Nhiều thầy, cô giáo bậc tiểu học dùng nhục hình với học sinh của mình với nhiều hình phạt khác nhau như trói chân, tay, bắt học sinh úp mặt, liếm vào ghế ngồi...

5.3. Những hậu quả giáo dục từ bạo lực học đường:

Các vụ bạo lực học đường đều gây hậu quả trước mắt và lâu dài cho cả người gây hại lẫn người bị hại làm ảnh hưởng xấu đến học tập, sức khỏe, tâm lý, tình cảm nhất là sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Đặc biệt các học sinh nữ bị hại trong các vụ bạo lực nữ thường bị ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề, có trường hợp trầm cảm, không học được nữa, thậm chí tự tử. Những học sinh hay gây gổ, bạo lực thường bị bạn bè xa lánh, tẩy chay. Học sinh bị bắt nạt nhiều lần quá ngưỡng chịu đựng có khi phản ứng quyết liệt thành bạo lực bất ngờ thậm chí thay đổi tính cách.

Tóm lại, bạo lực học đường một khi nảy sinh trong trường học thì dù dưới hình thức nào, mức độ nào cũng sẽ gây tác hại nghiêm trọng cho tổ chức, quản lý các quá trình giáo dục của nhà trường.

 6. Giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường:

      6.1 Tổng quan về các giải pháp:

Mục tiêu: Mục tiêu của các giải pháp là nhằm can thiệp, ngăn chặn và hạn chế, tiến tới xoá bỏ bạo lực học đường.

Nội dung: Các giải pháp đưa ra thành hệ thống có tác động tương tác với nhau tạo thành hiệu quả chung lấy phương châm ngăn chặn là chính làm nội dung chủ yếu với các cấp độ như:

- Cấp độ xã hội: Hướng tới làm thay đổi, giảm thiểu những tiêu cực và truyền thông bạo lực tác động tới học đường. Ngăn ngừa bạo lực băng nhóm của thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

- Cấp độ nhà trường: Đưa vào nhà trường những chương trình giáo dục mang tính nhân văn xã hội, các hoạt động thân thiện, xây dựng văn hoá học đường, gia tăng yếu tố dạy người trong giáo dục. Tích cực ngăn ngừa bạo lực qua các dấu hiệu tiền bạo lực.

- Cấp độ gia đình: Hướng tới cải thiện các mối quan hệ gia đình lành mạnh. Đối với các học sinh có nghịch cảnh gia đình … cần được tư vấn để vượt qua khó khăn tâm lý.

- Cấp độ cá nhân: Cần có các chương trình hướng tới các nhóm học sinh có dấu hiệu hành vi bạo lực nguy cơ cao, có các chương trình giáo dục kỹ năng xã hội cho học sinh. Tổ chức tư vấn, tham vấn tâm lý học đường trong các trường học để hỗ trợ học sinh vượt qua các khó khăn tâm lý, định hướng các ứng xử lành mạnh, thân thiện.

Triển vọng của giải pháp: Ngăn chặn và phòng ngừa bạo lực học đường là trách nhiệm của mỗi người và của toàn xã hội, của hệ thống chính trị và các thành viên trong nhà trường. Trong đó, vấn đề là phải tạo ra môi trường giáo dục thân thiện. Một khi không tạo ra được môi trường giáo dục, sinh sống lành mạnh thì  bạo lực học đường vẫn còn chỗ bám víu, sinh sôi diễn ra không với hình thức này thì hình thức khác, không lúc này thì lúc khác. Do vậy cần có sự quan tâm đúng mức của các ngành, các giới với các cấp độ khác nhau, nhưng những người gần gũi với học sinh là những nhân tố quan trọng nhất.

6.2 Một số giải pháp cụ thể trong nhà trường: Bàn về các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa bạo lực học đường trong thời gian gần đây, nhiều bài báo và các nhà nghiên cứu giáo dục đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể có tác dụng trước mắt và lâu dài. Có thể tham khảo các giải pháp sau đây :

1. Giáo viên chủ nhiệm đảm nhận trách nhiệm ở cả trong và ngoài lớp học của mình chủ nhiệm.

  1. Không để định kiến xảy ra trong lớp học.
  2. Lắng nghe.
  3. Tham gia tích cực vào các nhóm, tổ chức chống bạo lực của học sinh.

5.cao khả năng nhận biết các dấu hiệu của bạo lực

6.Thảo luận với học sinh về ngăn chặn bạo lực học đường.

7.  Khuyến khích học sinh chia sẻ những thông tin về dấu hiệu bạo lực với nhà trường.

8.  Dạy cho học sinh cách thức giải quyết xung đột và kỹ năng phòng chống, ngăn chặn ( như kỹ năng làm chủ cảm xúc của mình, kỹ năng từ chối, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng tự bảo vệ…).

9.  Liên lạc với phụ huynh học sinh về các dấu hiệu nhất là dấu hiệu tiền bạo lực.

10. Tham gia vào các sáng kiến trường học về phòng ngừa bạo lực học đường.

11.  Kiến tạo văn hóa học đường trong nhà trường.

12.  Tổ chức các hội thảo, mạn đàm giữa nhà trường với phụ huynh và địa phương về chủ đề ngăn chặn bạo lực học đường.

13.  Tổ chức tổ tư vấn, tham vấn tâm lý học đường trong nhà trường.

14.  Tổ chức giáo dục lồng ghép nội dung ngăn chặn bạo lực học đường vào một số môn học và giao cho giáo viên bộ môn thực hiện trong năm.

15.  Ký kết và có kế hoạch với Công an địa phương ngăn chặn các nhân tố, tác động của bạo lực xã hội xâm nhập nhà trường.

Trên đây là tổng quan và một số vấn đề cụ thể về "Bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay và giải pháp ngăn chặn ". Dưới góc nhìn tâm lý học, giáo dục học, những nội dung được nêu trong bài viết này ắt cũng còn nhiều hạn chế do không gian, thời gian, bối cảnh của vấn đề được đặt ra. Tuy nhiên, đây là những giải pháp được giới thiệu, đề xuất để tham khảo, vận dụng mặc dù nhiều giải pháp trong đó đã được đúc kết qua thực tiễn ở một số nơi. Thiết nghĩ rằng vận dụng giải pháp nào trong giải quyết vấn đề bạo lực học đường hiện nay chúng ta cũng nên ưu tiên cho sử dụng các giải pháp giáo dục học và tâm lý học vì nó có tính khả thi cao và phù hợp với bản chất của vấn đề.

Các nhà trường cần tập trung đi vào nội dung nhận diện, phát hiện sớm bạo lực học đường nhất là các dấu hiệu tiền bạo lực trên cơ sở đó chọn lựa những giải pháp phù hợp, khả thi, để ngăn chặn, phòng ngừa và tiến tới kiểm soát có hiệu quả bạo lực học đường ở mỗi nhà trường trong bối cảnh hiện nay.

NGUT, TS.Phạm Văn Khanh

Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục tỉnh Tiền Giang

------------------------------------------

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Trần Thị Thuý Ninh -Trần Thị Ngân "Hướng dẫn nhận biết một số tệ nạn và cách phồng chống bạo lực trong nhà trường"(2012),  Nxb Hà Nội, 2012.

[2] Th.S Nguyễn Văn Lượt "Bạo lực học đường: Nguyên nhân và một số biện pháp hạn chế" (2009) Tạp chí thế giới mới: số 864, ngày 14/12/2009.

[3] PGS.TS Nguyễn Ngọc Bích "Tâm lý học nhân cách" (2010), Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010.

[4] Phạm Văn Khanh, "Bạo lực học đường-Nhận diện và giải pháp ngăn chặn" (2013), Kỷ yêu hội thảo Hội khoa học tâm lý và giáo dụ tỉnh Tiền Giang.

Tin liên quan
Xây dựng văn hóa học đường tại Trường Trung học phổ thông Phan Việt Thống (huyện Cai Lậy)    06/03/2017
Văn hóa học đường là văn hóa của tổ chức học tập    04/01/2017
Hội thảo khoa học "Xây dựng văn hóa học đường - Biện pháp và kinh nghiệm"    04/01/2017
Đại hội đại biểu Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam lần thứ VI (nhiệm kỳ 2016 - 2020) thành công tốt đẹp    22/12/2016
Thực trạng về động cơ học tập của học sinh tiểu học và vai trò của người thầy trong việc tạo động cơ học tập cho học sinh    04/09/2016
Nghĩ về nghề dạy học    21/08/2016
Hội thảo "Phòng, chống bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay - thực trạng và giải pháp"    01/08/2016
Bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay và giải pháp ngăn chặn    01/08/2016
Hội thảo khoa học: “Hình thành và phát triển động cơ học tập cho học sinh, sinh viên các trường học ở tỉnh Tiền Giang”    20/07/2016
Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục tỉnh Sơ kết hoạt động công tác 06 tháng đầu năm 2016    20/07/2016

Văn bản mới Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI
 201/HKHTLGD: V/v Tặng cây bàng Trường Sa đợt 2 cho các đơn vị
 Thông báo Hội thảo quốc tế “Ứng dụng tâm lý học, giáo dục học vào can thiệp rối loạn phát triển”
 195/HKHTLGD: Báo cáo Tổng kết công tác Hội năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017
 196/TM–HKHTLGD: Thư mời tham dự Hội thảo “Xây dựng văn hóa học đường - Biện pháp và kinh nghiệm’’ ngày 29/12/2016 tại Trường THPT Phan Việt Thống
 181/HKHTLGD: Về việc cử đại biểu tham dự Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục tỉnh Tiền Giang tham dự Đại hội VI và Hội thảo khoa học toàn quốc vào ngày 10/12/2016 tại Hà Nội

Ảnh Ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết